Hiệu suất của máy tính bị chậm và biện pháp xử lý nhanh chóng

Máy tính bị chậm là vấn đề vô cùng quen thuộc của người dùng Windows. Thực tế thì có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vấn đề này xảy ra. Điều quan trọng là bạn nên xác định sớm các vấn đề này để tìm được biện pháp giải pháp khôi phục giúp máy tính trở lại bình thường, luôn mượt mà và dùng cho các công việc. Dưới đây An Phát sẽ chia sẻ cho các bạn cần phải làm thế nào khi hiệu suất máy tính bị chậm.

Sử dụng ổ cứng HDD để lưu hệ điều hành


Hiệu suất của máy tính bị chậm và biện pháp xử lý nhanh chóng

Sử dụng ổ cứng HDD để lưu hệ điều hành

Nhờ vào việc giá cả ngày càng hợp lý thì ổ cứng SSD cơ bản đã thay thế được cho HDD lúc dùng khiến ổ cứng SSD lưu trữ Windows trong máy tính hiện đại, nhưng với người sử dụng ngại thay đổi hay trong các môi trường như cơ quan sở hữu số lượng máy nhiều thì việc nâng cấp lên ổ cứng SSD cũng không phải chuyện nhanh chóng.

Điều này cũng sẽ không tốt cho các trải nghiệm khi có quá nhiều bản Windows đời mới đều đã được tối ưu cho ổ cứng SSD. Nếu như bạn vẫn còn muốn dùng ổ cứng HDD thì sẽ gặp các lỗi như 100% disk load, chậm … dẫn tới giảm hiệu năng của hệ thống. Ngoài ra thì tuổi thọ của HDD cũng chỉ được 5-6 năm, việc mất dữ liệu cũng là điều dễ xảy ra nếu như bạn không sao lưu định kỳ.

Đặc biệt trường hợp như bạn thấy ổ cứng máy tính của mình mà phát ra các tiếng động lạ trong lúc máy tính đang hoạt động thì ấy cũng là dấu hiệu cho thấy bạn bắt buộc cần sao lưu dữ liệu của mình càng nhanh càng tốt.

Không vệ sinh máy tính

Nhiều người dùng lại không có thói quen vệ sinh máy tính nên đã khiến tình trạng của máy tính trở thành cực kỳ tệ hại: bụi bám đầy vào những khe cắm và keo tản nhiệt gần như bị hoá đá … hiệu năng của máy tính đi xuống. Cách tốt nhất là bạn buộc phải lên lịch để vệ sinh định kỳ cho máy tính của mình. Nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm thì cũng nên mang đến trung tâm sửa chữa để vệ sinh thì sẽ bảo đảm hơn.

Ram thấp


Hiệu suất của máy tính bị chậm và biện pháp xử lý nhanh chóng

Ram thấp

Ram là bộ nhớ tạm thời của máy tính. Nó sẽ không giống bộ nhớ lưu trữ, Ram chỉ hoạt động khi máy tính đang bật. Hệ điều hành cũng sẽ phụ thuộc vào Ram để chạy được suôn sẻ đa tác vụ, không đủ Ram thì sẽ khiến cho máy tính chạy chậm lại rõ rệt.

Nhu cầu dùng máy tính hiện tại nhất là khi bạn dùng các trình duyệt nặng sẽ ngốn bộ nhớ như là Chrome thì sẽ đòi hỏi bộ nhớ Ram có một mức dung lượng lớn. Hiện nay, máy tính văn phòng thường ngày đã sử dụng đến 8GB Ram, còn để chơi game thì 16GB Ram là bắt buộc tối thiểu.

Nâng cấp Ram là cách tốt nhất để cải thiện được hiệu suất của máy tính. Bạn cũng có thể dễ dàng thay thế Ram trong máy tính bằng những thao tác vô cùng đơn giản. Đây là linh kiện rẻ tiền và sẽ mang tới sự tiện dụng phổ biến khi nâng cấp máy tính.

Sử dụng VGA quá mạnh

Dù gần đây CPU đang phát triển mạnh mẽ và giá cả phù hợp hơn, nhưng cũng vẫn còn nhiều người dùng nâng cấp máy tính không đồng bộ và dễ dàng tạo ra tình huống “thắt cổ chai”. Thắt cổ chai là thuật ngữ được dùng nhiều trong giới game thủ. Nhưng hiện tại không chỉ trong game mà tình trạng thắt cổ chai của CPU xảy ra sở hữu những tác vụ khác, nhất là có người dùng dùng phần mềm của Adobe.

Hiện tượng này cũng dễ xảy ra khi bạn sử dụng CPU tầm trung và sở hữu VGA cao cấp. Bộ xử lý của bạn có tốc độ xử lý chậm, thiếu tập lệnh thì sẽ không bắt kịp được tốc độ của GPU, có thể gây ra tình trạng giật, lag khi cần thực hiện những tác vụ nặng.

Cách để giải quyết cho vấn đề này rất đơn giản, bạn cũng chỉ cần nâng cấp CPU lên đời cao hơn là được. Nhưng dĩ nhiên khi mà bạn muốn nâng cấp lên CPU này thì bạn nên đầu tư bo mạch chủ tương hợp nữa. Còn nếu như điều kiện của bạn không cho phép thì bạn cũng nên tránh sử dụng phần mềm ăn CPU như game, Adobe đến khi đủ kinh phí.

Chạy nhiều phần mềm không cần thiết

Máy tính của bạn đang chạy các chương trình trong chế độ nền mà bạn không biết. Đây chính là hậu quả khi bạn bấm “Next” lúc cài phần mềm miễn phí. Bạn cũng có thể kiểm tra những chương trình máy tính của bạn đang chạy bằng Trình quản lý tác vụ. Bấm Alt + Ctrl + Delete để truy cập vào Trình quản lý tác vụ.

Máy tính bị virus tấn công


Hiệu suất của máy tính bị chậm và biện pháp xử lý nhanh chóng

Máy tính bị virus tấn công

Virus hay các chương trình độc hại có thể sẽ gây ra nhiều sự cố trong máy tính. Máy tính chạy chậm cũng chỉ là một trong số những nguyên nhân trong đó. Nên như bạn sử dụng máy tính cho công việc hay lưu trữ phổ biến dữ liệu quan trọng thì cần dùng phần mềm diệt virus đáng tin cậy.

Các phần mềm diệt virus sẽ xóa hay là cách ly tệp khỏi các chương trình nguy hiểm trong máy tính của bạn. Khi virus biến mất thì máy tính của bạn cũng sẽ hoạt động lại bình thường. Có giả dụ máy tính của người dùng đang nhiễm virus mà chúng lại hoạt động âm thầm, chiếm tài nguyên trong hệ thống trong nhiều năm, chỉ đến lúc xử lý xong thì máy tính mới hoạt động đúng với hiệu năng của nó.

Trên đây là những cách xử lý hay những nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy tính bị châm. Hy vọng là chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn được những thông tin hữu ích nhất.

>>> Tin liên quan: KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH KHÔNG ĐƯỢC QUÊN ĐIỀU GÌ?
Tin tức liên quan
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn