Nâng cấp Ram máy tính cần lưu ý đến vấn đề gì?

Khả năng đa nhiệm của máy tính sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Ram. Vì thế nên khi cân nhắc việc nâng cấp máy tính rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc tăng dung lượng Ram hay thay thế Ram mới. Nhưng các bạn cần phải cân nhắc và lưu ý đến những vấn đề gì khi nâng cấp Ram máy tính? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nâng cấp Ram có phải giải pháp tốt nhất?


Nâng cấp Ram máy tính cần lưu ý đến vấn đề gì?

Nâng cấp Ram có phải giải pháp tốt nhất?

Bạn thấy máy tính của mình mở nhiều tab là bị đơ và thấy việc nâng cấp Ram là điều vô cùng cần thiết. Máy tính của bạn chỉ sử dụng các tác vụ thông thường như lướt web, chạy phần mềm Microsoft Office, chơi game đơn giản thì nên có ít nhất là 8GB Ram.

Các máy tính ở mức trung bình hiện nay sẽ có Ram khoảng 4GB. Nhưng không phải tất cả chúng đều nhanh và thường sẽ bị chậm lại khi có ứng dụng nào đó chạy ngầm. Các game thủ muốn chơi game AAA mới thì cũng cần ít nhất 16GB Ram. Bộ nhớ Ram sẽ phụ thuộc vào việc các bạn sử dụng máy tính vào trong mục đích gì. Ví dụ máy tính chuyên chỉnh sửa video 4K cần Ram khoảng 32GB.

Kiểm tra lỗi

Nếu như máy tính đang bị thiếu Ram chính là vấn đề thì bạn nên kiểm tra hệ thống. Bấm tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở ra Task Manager trên Windows, sau đó bấm vào More details để xem các thông tin. Chọn tab Performance > Memory.

Tiếp theo bạn hãy sử dụng máy tính như bình thường nhưng cần để ý đến Task Manager. Nếu máy tính của bạn có biểu hiện chậm thì nên kiểm tra phần In Use và Available trong biểu đồ lượng Ram đang sử dụng. Nếu bộ nhớ Ram máy tính vẫn còn nhiều thì chắc chắn đây không phải là nguyên nhân gây ra những vấn đề trên máy.

Bạn đã kích hoạt XMP chưa?


Nâng cấp Ram máy tính cần lưu ý đến vấn đề gì?

Bạn đã kích hoạt XMP chưa?

Máy tính của bạn sẽ không thể tự tối ưu hóa khả năng Ram. Trong cài đặt BIOS của bo mạch chủ bạn cần kích hoạt eXtreme Memory Profile (XMP). Nếu như máy tính của bạn đang chạy chip AMD thì sẽ thấy DOCP thay cho XMP.
XMP là công nghệ của Intel, bên ngoài là một công cụ ép xung. Nhưng nếu bạn bật nó trong BIOS mà không điều chỉnh thủ công thì nó sẽ cho phép Ram chạy ở tốc độ đánh giá chứ không phải tốc độ mặc định.

Tốc độ của Ram

Nâng cấp Ram máy tính sẽ không đơn giản như thay ổ cứng hay card đồ họa. Các bạn cần chọn đúng loại và nó cần có tốc độ tương thích với bo mạch chủ của máy tính. Thêm vào đó, nếu bạn giữ lại mô đun Ram và thêm Ram khác thì chúng sẽ nhất định phải cùng tốc độ. Dù là vậy nhưng vẫn có những người dùng muốn sử dụng 2 thanh Ram giống nhau. Để đảm bảo, bạn cần kiểm tra tốc độ Ram trước khi là quyết định nâng cấp lên.

Suy nghĩ về việc nâng cấp ổ cứng SSD

Nếu như máy tính của bạn chạy chậm nhưng nguyên nhân không phải là do Ram thì cũng sẽ có cách giải quyết khác. Một sự lựa chọn hiệu quả khác nữa chính là SSD nếu máy tính của bạn vẫn đang sử dụng ổ cứng truyền thống.

Dù là ổ cứng SSD đã cũ thế nhưng tốc độ của nó vẫn sẽ tốt hơn là ổ cứng HDD. Nếu như bo mạch chủ máy tính của bạn vẫn chấp nhận drive NVM2 thì các cải thiện về hiệu năng cũng sẽ rất dễ nhận biết hơn. Bạn cũng không nên vứt luôn ổ cứng cũ đi mà có thể sử dụng nó để làm ổ cứng thứ hai nếu máy tính của bạn vẫn còn ổ kết nối. Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng nó giống như một ổ cứng ngoài.

Cân nhắc CPU và GPU


Nâng cấp Ram máy tính cần lưu ý đến vấn đề gì?

Cân nhắc CPU và GPU

Nếu như Ram của bạn không phải là vấn đề và ổ SSD đã được nâng cấp thì bạn nên để ý đến CPU hay GPU của máy. Để xem CPU hoạt động thế nào thì các bạn có thể làm theo các thao tác tương tự như trên để kiểm tra. Bây giờ các bạn cần xem hoạt động của CPU trong Task Manager.

Nếu CPU không gặp vấn đề gì thì có thể theo dõi hiệu suất của GPU. Đương nhiên khi bạn có GPU mới nó cũng sẽ ảnh hưởng đến CPU và bạn sẽ cần kiểm tra lại một lần nữa. Nếu như các bạn đang sử dụng bộ máy tính quá cũ thì việc mua máy tính mới vẫn là sự lựa chọn tốt nhất hơn là thay thế linh kiện trong máy.

Trên đây là những điều mà các bạn cần phải lưu ý khi nâng cấp Ram máy tính. Khi bạn muốn thay thế bất cứ một linh kiện nào cũng cần phải cân nhắc rất nhiều điều và hy vọng với các thông tin trên các bạn đã có thể tự mình hiểu ra được nhiều vấn đề khi muốn thay thế Ram máy tính.

>>> Tin liên quan: HIỆU SUẤT CỦA MÁY TÍNH BỊ CHẬM VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ NHANH CHÓNG
Tin tức liên quan
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn