Nguyên nhân và giải pháp khi ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm

Bạn được khuyên là nâng cấp ổ cứng SSD để tốc độ của máy tính tăng lên nhưng bạn vẫn thấy máy tính rất chậm. Bạn không am hiểu nhiều về máy tính và không biết lý do tại sao. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi biết được nguyên nhân và giải pháp khi ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm.

Máy tính của bạn vẫn chạy rất chậm dù đang sử dụng ổ cứng SSD. Hãy theo dõi những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân và giải pháp khắc phục ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm.

Ổ cứng bị đầy


Nguyên nhân và giải pháp khi ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm

Ổ cứng bị đầy

Sau một thời gian sử dụng, đương nhiên ổ cứng của bạn bị đầy và gần chiếm hết bộ nhớ. Nguyên nhân là do dữ liệu cũng như là các phần mềm trong máy tính văn phòng ngày một nhiều lên, đây là một trong các nguyên nhân sẽ làm giảm tốc độ đọc ghi dữ liệu của ổ cứng SSD.

Giải pháp khắc phục: Bạn cần phải dọn dẹp bớt những dữ liệu rác hay các file dữ liệu không cần thiết để làm tăng dung lượng trống. Các chuyên gia cũng khuyên người dùng nên để trống 25% dung lượng bộ nhớ để hệ thống đạt được tốc độ nhanh chóng nhất.

Do tạo nhiều phân vùng

Việc phân chia ổ cứng SSD thành nhiều phân vùng (partition) cũng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến cho tốc độ của ổ cứng SSD bị giảm. Vì thế nếu bạn muốn ưu tiên tốc độ thì chỉ nên tạo ra 1 phân vùng duy nhất cho ổ cứng SSD mà thôi, như thế sẽ giúp cho ổ cứng SSD chạy nhanh hơn.

Bạn không nên sử dụng trình cài đặt Windows để tạo ra các phân vùng. Vì khi sử dụng trình cài đặt windows để tạo ra phân vùng, nó sẽ tự động tạo ra một phân vùng ẩn có tên là Reserved System Partition khoảng 100MB để sao lưu dữ liệu quan trọng. Điều này sẽ khiến cho tốc độ của ổ cứng SSD bị chậm đi.

Giải pháp khắc phục: sử dụng các phần mềm để tạo phân vùng, ví dụ sử dụng Acronis Partition để tạo ra 1 phân vùng duy nhất cho ổ cứng SSD, sau đó bạn cần thực hiện format và cài win. Nếu như máy tính có nhiều phân vùng, cần hợp nhất thành 1 phần để ổ cứng có thể đạt tốc độ cao nhất.

>>> Bật mí cách mua bán máy tính cũ chất lượng nhất

Dùng IDE thay cho AHCI


Nguyên nhân và giải pháp khi ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm

Dùng IDE thay cho AHCI

Những ổ cứng trước đây sẽ sử dụng kênh IDE, trên lý thuyết thì tốc độ đạt được tối đa chỉ 375MB/s. Vì thế tốc độ của ổ cứng SSD sẽ không đạt được như công bố nếu như bạn đặt giao tiếp ổ cứng là IDE.

Giải pháp khắc phục: Bạn nên chuyển sang kênh AHCI. Vào BIOS của máy tính và thiết lập chế độ SATA mode là AHCI, sau đó các bạn nên cài hệ điều hành. Nếu như bạn đã set AHCI trước đó rồi thì cũng có thể bỏ qua bước này, việc thiết lập AHCI các bạn có thể tìm hiểu hướng dẫn sử dụng, rất đơn giản.

Chưa sử dụng đúng cổng và cáp SATA

Cổng SATA 3 có tốc độ tối đa 550MB/s, trong khi đó cổng SATA 2 sẽ chỉ có thể đạt được khoảng một nửa số trên. Kiểm tra thực tế với nhiều ổ cứng thì các bạn sẽ thấy tốc độ đọc trên SATA 2 vào khoảng 270 – 280 MB/s. Vì vậy để đạt được tốc độ cho ổ cứng SSD cao nhất các bạn nên sử dụng cổng SATA 3. Ngoài ra, bạn cần một sợi dây cáp SATA 3 (thường trên dây cáp sẽ ghi sata 3 hay sata 6Gbs).

Bạn cần lưu ý một mainboard sẽ có nhiều cổng SATA 3 với chip điều khiển của nhiều thương hiệu khác nhau. Ví dụ Main Asus Maximus V sẽ có 6 cổng sata, trong đó 4 cổng được điều khiển bởi chip Intel và 2 cổng là do chip Asmedia. Vì thế bạn thử kiểm tra trên những cổng khác nhau để có thể chọn được cổng có tốc độ cao và ổn định nhất.

Lỗi 31K bad


Nguyên nhân và giải pháp khi ổ cứng SSD của máy tính chạy chậm

Lỗi 31K bad

Lỗi 31K bad là một trong nhiều nguyên nhân chính khiến cho ổ cứng SSD bị giảm tốc độ và sẽ thể hiện rõ nhất với chỉ số 512K read có thể bị giảm đến 70%. Để tìm ra lỗi này, các bạn nên sử dụng phần mềm AS SSD benchmark, nếu như bị lỗi thì sẽ xuất hiện dòng 31K bad màu đỏ.

Giải pháp khắc phục: Bạn cần tải và cài phần mềm Paragon Alignment Tool, sau đó bạn chạy phần mềm và chọn ổ cứng cần được tối ưu hóa. Máy tính sẽ khởi động lại và phần mềm đó sẽ chạy tự động, nên kiên nhẫn đợi vì nếu như máy tính của bạn mà có nhiều dữ liệu sẽ mất rất nhiều thời gian. Sau khi đã chạy xong, phần mềm sẽ đưa ra thông báo ổ cứng đã tối ưu, bạn kiểm tra lại với AS SSD, kết quả cho thấy tốc độ sẽ được cải thiện một cách rõ rệt.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về nguyên nhân và giải pháp khắc phục khi ổ cứng SSD chạy chậm. Hy vọng các bạn đã tìm hiểu được những thông tin hữu nhất khi sử dụng ổ cứng SSD hiệu quả nhất.

>>> Tin liên quan: HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN Ổ CỨNG DI ĐỘNG CHO MÁY TÍNH PHÙ HỢP NHẤT
Tin tức liên quan
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn