Tìm hiểu về các chuẩn ổ cứng máy tính SSD

Hiện nay ổ cứng SSD đang dần trở nên phổ biến và xuất hiện rất nhiều trong các dòng Laptop, Mac hay máy tính bàn. Hiện nay, có rất nhiều chuẩn ổ cứng máy tính SSD với các điểm khác biệt mà người dùng khó có thể phân biệt được. Hiểu được những nỗi băn khoăn đó của người dùng, trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những chuẩn ổ cứng máy tính SSD và ưu nhược điểm của chúng.

Hiện nay, có 4 chuẩn giao tiếp của ổ cứng máy tính SSD là SATA, mSATA, M.2 và PCIe.

SSD SATA – Chuẩn phổ biến hiện nay


Tìm hiểu về các chuẩn ổ cứng máy tính SSD

SSD SATA – Chuẩn phổ biến hiện nay

SATA là một giao thức phổ biến để truyền dữ liệu giữa ổ cứng và các thiết bị lưu trữ. Hầu hết các dòng ổ cứng SSD SATA đều sẽ có định dạng 2,5 inch, vì nó sẽ tương ứng với kích thước ổ cứng của laptop. Nếu như bạn muốn cài ổ cứng ở khoang 3,5 inch trong máy tính bàn của mình, cũng sẽ có sẵn các khung đặc biệt và chúng có giá rất phải chăng. Nhưng trên thị trường cũng đang cung cấp các loại ổ cứng SSD SATA 1,8 inch và 3,5 inch.

Công nghệ nhanh nhất của ổ cứng SSD SATA hiện nay là SATA-III và SATA 6G. Vậy nên, ổ cứng SSD SATA với kết nối này sẽ mang đến tốc độ đọc ghi tối đa là 600 MB/s. Nhưng điều này cũng sẽ thấp hơn nhiều so với khả năng thực tế của ổ cứng SSD. Lý giải điều này chính là do giao thức truyền AHCI đã được sử dụng bởi ổ cứng SATA, chúng được phát triển cho những ổ cứng thông thường hiếm khi vượt quá 120 Mb/s.

Còn với những mẫu ổ cứng NVMe sẽ mạnh hơn nhiều thế nhưng đi kèm với nó chính là giá sẽ đắt hơn nhiều. Đó có thể được coi là một trong các lý do tại sao ổ cứng SSD SATA đang chiếm được vị thế, nhất là với những người dùng đang sử dụng các tác vụ cơ bản.

>>> Theo dõi dịch vụ thu mua máy tính cũ giá cao

Ưu điểm của ổ cứng SSD SATA

Nhược điểm ổ cứng SSD SATA

SSD mSATA


Tìm hiểu về các chuẩn ổ cứng máy tính SSD

SSD mSATA

Đây là một phiên bản nhỏ hơn của SATA là mSATA. Với hiệu suất thì sẽ không có gì thay đổi, vì mSATA sẽ cung cấp băng thông tối đa là 6 Gbps. Sự khác biệt duy nhất là về kích thước và các vị trí ứng dụng liên quan: mSATA sẽ nhỏ hơn khoảng 8 lần ổ SATA 2.5inch. Điều này đã khiến cho chúng trở nên hoàn hảo với máy tính xách tay hay máy tính bảng.

Ngay đối với máy tính bàn thì việc chuyển đổi sang mSATA cũng sẽ không gặp nhiều vấn đề khó khăn: Do đặc điểm kỹ thuật nên giao diện sẽ giống hệt với bản tiền nhiệm, cổng SATA có thể sẽ được chuyển sang cổng mSATA qua 1 bộ điều hợp. Nhưng nhược điểm lớn nhất của mSATA là hầu như không được sử dụng nữa, vì nó đã bị M.2 lấn át.

Ưu điểm của ổ cứng SSD mSATA

Nhược điểm của ổ cứng SSD mSATA

SSD M2


Tìm hiểu về các chuẩn ổ cứng máy tính SSD

SSD M2

Ra mắt cùng thời điểm với SATAe, chuẩn giao tiếp M.2 đã được giới thiệu. SSD M.2 đã được thiết kế dưới hình dạng là thẻ cắm phẳng, nhỏ vì thế mà nó được ưa chuộng ở trong những thiết bị di động. Phổ biến nhất là định dạng 2280, nghĩa là không dài quá 22 mm x 80 mm. Về nguyên tắc, M.2 cũng có thể tích hợp vào máy tính bàn, miễn là định dạng và độ dài của khe cắm phù hợp.

Ưu điểm của SSD M.2

Nhược điểm của SSD M.2

PCIe – SSD


Tìm hiểu về các chuẩn ổ cứng máy tính SSD

PCIe – SSD

Một trong các chuẩn ổ cứng SSD mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này đó chính là PCIe. Ổ cứng SSD PCIe sẽ sử dụng công nghệ PCIe và giao thức NVMe. SSD PCIe có kích thước lớn hơn SSD M.2 và cho phép nhiều chip hoạt động hơn trên mỗi thẻ. Vì thế mà ổ cứng SSD PCIe sẽ phù hợp hơn với những thiết bị như máy tính bàn và máy chủ, vì chúng sẽ cung cấp mức dung lượng lớn.

Ưu điểm SSD PCIe

Nhược điểm SSD PCIe


Trên đây chúng tôi vừa cùng với các bạn tìm hiểu về những chuẩn ổ cứng máy tính SSD và những ưu nhược điểm của chúng. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích và phù hợp nhất.

>>> Tin liên quan: TOP 5 LAPTOP HIỆU NĂNG CAO TỪ 10 TRIỆU CHO HỌC SINH, SINH VIÊN
Tin tức liên quan
Thiết kế và phát triển website bởi kenhdichvu.vn